ภูมิหลังของปัญหา
เมื่อกล่าวถึงน้ำ (H2O) เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกายมนุษย์ สัตว์ พืช และเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ร่างกายของมนุษย์สามารถอดอาหารได้นานนับสัปดาห์แต่หากขาดน้ำเพียง 3 วัน สามารถเสียชีวิตได้ทันที บนพื้นผิวโลกประกอบไปด้วยน้ำถึง 2 ใน 3 ของผิวโลก หรือคิดเป็นร้อยละ 71 ของผิวโลก น้ำบนโลก ร้อยละ96.5 พบในมหาสมุทร ร้อยละ 1.7 ในน้ำใต้ดิน ร้อยละ1.7 ในธารน้ำแข็งและชั้นน้ำแข็งของทวีปแอนตาร์กติกาและเกาะกรีนแลนด์ และ ร้อยละ 0.001 พบในอากาศเป็นไอน้ำ ก้อนเมฆ และหยาดน้ำฟ้า น้ำบนโลกเพียง ร้อยละ2.5 เป็นน้ำจืด และ ร้อยละ 98.8 ของน้ำจำนวนนั้นพบในน้ำแข็งและน้ำใต้ดิน น้ำจืดน้อยกว่า ร้อยละ 0.3 พบในแม่น้ำ ทะเลสาบ ชั้นบรรยากาศ และน้ำจืดบนโลกในปริมาณที่เล็กลงไปอีก (ร้อยละ0.003) พบในร่างกายของสิ่งมีชีวิตและผลิตภัณฑ์ แหล่งน้ำจืด (น้ำสะอาด) ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้ มีปริมาณเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับขนาดของโลกและความต้องการของมนุษย์ ประชากรจำนวนหนึ่งบนโลกต้องประสบภาวะขาดแคลนน้ำอย่างหนัก เนื่องจากสาเหตุหลายปัจจัย เช่น ปัญหาในการจัดการน้ำ ปัญหาจากภัยธรรมชาติ ลักษณะภูมิประเทศของแต่ละพื้นที่ ฯลฯ จึงทำให้บางพื้นที่เกิดภาวะขาดแคลนน้ำในการอุปโภค บริโภค การเปลี่ยนแปลงของการเข้าถึงน้ำสะอาดในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมาทำให้นักสังเกตหลายคนประมาณการในปี ค.ศ. 2025 ประชากรเกือบครึ่งโลกอาจจะต้องประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาด หากสถานการณ์นี้เกิดขึ้นจริงอีกภายในไม่กี่ปีในฐานะคนรุ่นหลังจะเรียนรู้และหาวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร โอกาสนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่ควรแก่การศึกษาเกี่ยวกับน้ำแห่งชีวิต ที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จะได้เรียนรู้ ศึกษา ทำความเข้าใจและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆในการช่วยเหลือตนเองและสรรพสิ่งได้อย่างทันท่วงที
สาระการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด | |||||
วิทยาศาสตร์ | สังคมศึกษา ฯ | ประวัติศาสตร์ | สุขศึกษาและพลานามัย | ศิลปศึกษา | การงานอาชีพฯ | |
- สร้างฉันทะ - สร้างแรงบันดาลใจ - เรื่องที่อยากเรียนรู้ - เลือกหัวข้อโครงงาน - สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ - ปฏิทินการเรียนรู้ - Mind Mapping ก่อนเรียน | มาตรฐาน ว 8.1 - ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา ตามความสนใจ (ว8.1 ป.2/1) - วางแผนการศึกษาค้นคว้า สำรวจ ตรวจสอบ โดยใช้ความคิดของตนเอง ของกลุ่ม และผู้รู้ (ว8.1ป.2/2) - ใช้เครื่องมือ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ในการศึกษาค้นคว้า ตรวจสอบ รวบรวมข้อมูล บันทึก หรือสรุปผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม (ว8.1 ป.2/3) - จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบและนำเสนอผลการตรวจสอบ แสดงความคิดเห็นเป็นกลุ่มรวบรวม และสรุปความรู้ได้ (ว8.1 ป.2/4-6) | มาตรฐาน ส2.1 - ยอมรับในความคิด และความเชื่อของของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนเองในการเลือกและกำหนดสิ่งที่อยากเรียนรู้ (ส 2.1 ป. 2/3) - เคารพและให้เกียรติในสิทธิและเสรีภาพของตนเองและผู้อื่นในการเลือกและตัดสินใจ (ส 2.1 ป. 2/4) | มาตรฐาน ส4.1 - ใช้คำระบุเวลาที่แสดงเหตุการณ์ในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ( ส 4.1 ป.2/1) - ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวหรือในชีวิตของตนเอง โดยใช้หลักฐานที่เกี่ยวข้อง ( ส 4.1 ป.2/2) มาตรฐาน ส4.3 - ระบุบุคคลที่ทำประโยชน์ต่อท้องถิ่นหรือประเทศชาติ ( ส 4.3 ป.2/1) - ยกตัวอย่างวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาไทยที่ภาคภูมิใจและควรอนุรักษ์ไว้ ( ส 4.3 ป.2/2) | มาตรฐาน พ2.1 - ระบุบทบาทหน้าที่ของตนเองต่อสมาชิกในกลุ่มและเพื่อนร่วมชั้นในการเลือกหัวข้อและวางแผนการเรียนรู้ได้ (พ 2.1 ป. 2/1) - ให้เกียรติและอธิบายความสำคัญของเพื่อนต่อกระบวนการเลือก การวางแผน รวมทั้งการทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันได้ (พ 2.1 ป. 2/2) | มาตรฐาน ศ1.1 นำสิ่งที่ได้ดู ได้ฟัง ได้เห็นสร้างงานศิลปะโดยการวาดภาพและบรรยายถึงสิ่งที่มองเห็นและเรื่องราวเนื้อหาของภาพได้ (ศ1.1 ป. 2/7) | มาตรฐาน ง1.1 - ทำงานได้ด้วยตนเอง แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นและมีความระมัดระวังรอบคอบในการทำงาน (ง 1.1 ป. 2/3) มาตรฐาน ง 2.1 - มีความคิดสร้างสรรค์สามารถนำสิ่งที่ได้ดูได้ฟัง และได้เห็นไปถ่ายทอดเป็นชิ้นงานภาพวาด รวมทั้งวางแผนล่วงหน้าในการเรียนได้ (ง 2.1 ป.2/4) |
สาระการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด | |||||
วิทยาศาสตร์ | สังคมศึกษา ฯ | ประวัติศาสตร์ | สุขศึกษาและพลานามัย | ศิลปศึกษา | การงานอาชีพฯ | |
- น้ำหนักของวัตถุกับพื้นที่ผิวสัมผัส - ความหนาแน่นของน้ำ - แรงดึงผิวของน้ำ | มาตรฐาน ว1.1 - เข้าใจและสามารถอธิบายน้ำ อาหาร อากาศ แสงมีความสัมพันธ์กัน และสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต รวมทั้งสามารถนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ (ว1.1 ป.2/2) มาตรฐาน 2.1 สำรวจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม (ว2.1 ป.3/1) มาตรฐาน ว 2.2 สำรวจแหล่งน้ำและทรัพยากรธรรมชาติในโรงเรียน พร้อมทั้งอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งที่สำรวจได้ (ว2.2 ป.3/1) มาตรฐาน ว 3.1 - ระบุชนิดและเปรียบเทียบสมบัติของวัตถุที่นำมาทำอุปกรณ์ก้อนหินลอยน้ำ (ว 3.1 ป.2/1) - เลือกใช้วัสดุและสิ่งของต่างๆได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย (ว 3.1 ป.2/1) มาตรฐาน ว 8.1 - ใช้กระบวนการการทางวิทยาศาสตร์ ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา ตามความสนใจ (ว 8.1 ป.2/1) - วางแผนการศึกษาค้นคว้า สำรวจ ตรวจสอบ โดยใช้ความคิดของตนเอง ของกลุ่ม และผู้รู้ (ว 8.1ป.2/2) -ใช้เครื่องมือ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ในการศึกษาค้นคว้า ตรวจสอบ รวบรวมข้อมูล บันทึก หรือสรุปผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม (ว 8.1 ป.2/3) - จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบและนำเสนอผลการตรวจสอบ แสดงความคิดเห็นเป็นกลุ่มรวบรวม และสรุปความรู้ได้ (ว 8.1 ป.2/4-6) | มาตรฐาน ส 2.1 - สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น เคารพในสิทธิเสรีภาพของตนเองและผู้อื่น (ส 2.1 ป.2/4) - ระบุบทบาทหน้าที่ของตนเองและสมาชิกในกลุ่ม รวมทั้งมีอำนาจในการตัดสินใจในการทำงานและสามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกับกลุ่มได้ (ส2.2ป.2/1) มาตรฐาน ส 5.1 - ระบุสิ่งต่างๆที่เป็นธรรมชาติกับที่มนุษย์สร้างขึ้นซึ่งปรากฏระหว่างโรงเรียนกับบ้าน (ส 5.1ป.2/1) | มาตรฐาน ส4.1 - ใช้คำระบุเวลาที่แสดงเหตุการณ์ในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต( ส 4.1 ป.2/1) - ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวหรือในชีวิตของตนเอง โดยใช้หลักฐานที่เกี่ยวข้อง ( ส 4.1 ป.2/2) มาตรฐาน ส4.2 - อธิบายและระบุถึงผลกระทบของน้ำในด้านต่างๆต่อการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อชุมชนของตนเอง (ส 4.3ป.2/2) มาตรฐาน ส4.3 - ยกตัวอย่างวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาไทยที่ภาคภูมิใจและควรอนุรักษ์ไว้ ( ส 4.3 ป.2/2) | มาตรฐาน พ4.1 - เข้าใจและสามารถอธิบายความสำคัญของน้ำต่อร่างกาย รวมทั้งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน (พ 4.1 ป.2/1) มาตรฐาน พ 5.1 - เข้าใจความสำคัญและอันตรายของน้ำ สามารถปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัย ที่อาจเกิดจากกิจกรรมทางน้ำ (พ 5.1 ป.2/1) | มาตรฐาน ศ 1.1 - สามารถวาดภาพสื่อความหมายความสำคัญของน้ำโดยใช้เส้น สี รูปร่าง รูปทรงในธรรมชาติ (ศ 1.1ป.2/2) - เข้าใจและสามารถวาดภาพเพื่อสื่อเรื่องราวเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญของน้ำที่มีต่อตนเองและผู้อื่นรวมทั้งสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ (ศ 1.1ป.2/6) มาตรฐาน ศ 3.1 - เข้าใจและสามารถแสดงท่าทางเพื่อนำเสนอเกี่ยวกับอุปกรณ์ช่วยลอยน้ำให้ผู้อื่นเข้าใจ (ศ 3.1 ป.2/2) - มีมารยาทในการเป็นผู้ชมและผู้แสดงหรือผู้นำเสนอที่ดี (ศ 3.1ป.2/5) | มาตรฐาน ง 1.1 - ใช้และสามารถระบุวัสดุ เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและประหยัด (ง 1.1 ป.2/2) มาตรฐาน ง 3.1 - เข้าใจและสามารถรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆที่น่าเชื่อถือ รวมทั้งรู้จักการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย (ง 3.1 ป.2/1) |
สาระการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด | |||||
วิทยาศาสตร์ | สังคมศึกษา ฯ | ประวัติศาสตร์ | สุขศึกษาและพลานามัย | ศิลปศึกษา | การงานอาชีพฯ | |
- ความหมายและความสำคัญ - วัฏจักรของน้ำ - แหล่งน้ำ - สาเหตุและปัญหาของภัยแล้ง | มาตรฐาน ว 1.1 - เข้าใจและสามารถอธิบายน้ำ อาหาร อากาศมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันและเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต (ว 1.1ป.2/1-2) - เข้าใจและสามารถอธิบาย น้ำ เป็นปัจจัยหนึ่งในกระบวนการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต (ว1.1ป.2/5) มาตรฐาน ว 2.1 - สำรวจแหล่งน้ำในชุมชน โรงเรียนและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต ระบบนิเวศรวมทั้งสิ่งแวดล้อมบริเวณนั้นแล้วสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ (ว 2.1ป.2/5) มาตรฐาน ว 6.1 - สามารถสำรวจและจำแนกประเภทของดินที่มีผลต่อการกักเก็บแต่ละประเภทและเป็นแหล่งกำเนิดน้ำโดยใช้คุณสมบัติทางกายภาพเป็นเกณฑ์ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ (ว 6.1 ป.2/1) มาตรฐาน ว 7.1 - เข้าใจและสามารถบอก อธิบาย ระบุ ความสำคัญและประโยชน์ของดวงอาทิตย์ที่มีผลต่อการเกิดวัฏจักรของน้ำได้ (ว 7.1 ป.2/1) มาตรฐาน ว 8.1 - สามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญเกี่ยวกับการเกิดและคุณสมบัติของน้ำแต่ละประเภท รวมทั้งเข้าใจถึงแหล่งที่มาของน้ำแต่ละประเภท (ว 8.1 ป.2/1) | มาตรฐาน ส 2.1 - สามารถยอมรับความคิดเห็น และการปฏิบัติที่แตกต่างของบุคคลอื่นโดยไม่มีอคติ (ส 2.1 ป. 2/3) - เคารพสิทธิของตนเองตนเองและไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น (ส 2.1 ป. 2/4) มาตรฐาน ส 2.2 - รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และสามารถระบุหน้าที่นั้น รวมทั้งสามารถยอมรับและปฏิบัติตามหน้าที่ของตนเองได้ (ส 2.2 ป.2/2) มาตรฐาน ส 5.2 - สามารถอธิบายความสำคัญและคุณค่าของน้ำต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและการดำรงชีวิตได้ (ส 5.1 ป.2/1) - สามารถอธิบายความสัมพันธ์ของวัฏจักรน้ำที่สอดคล้องและสัมพันธ์กับการเกิดฤดูกาลต่างได้ (ส 5.1 ป 2/3) | มาตรฐาน ส4.1 - ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวหรือในชีวิตของตนเอง โดยใช้หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ส 4.1 ป.2/2) มาตรฐาน ส4.2 - อธิบายและระบุถึงผลกระทบของน้ำในด้านต่างๆต่อการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อชุมชนของตนเอง (ส 4.3ป.2/2) | มาตรฐาน พ4.1 - เข้าใจและสามารถอธิบายความสำคัญของน้ำต่อร่างกาย รวมทั้งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน (พ 4.1 ป.2/1) มาตรฐาน พ 5.1 - มีวิธีการในการเอาตัวรอดจากความหิวกระหายน้ำในสถานการณ์ความแห้งแล้ง (พ 5.1 ป.3/3) | มาตรฐาน ศ 1.1 - สามารถวาดภาพสื่อความหมายความสำคัญของน้ำโดยใช้เส้น สี รูปร่าง รูปทรงในธรรมชาติ (ศ 1.1ป.2/2) - เข้าใจและสามารถวาดภาพเพื่อสื่อเรื่องราวเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญและวัฏจักรของน้ำที่มีต่อตนเองและผู้อื่นรวมทั้งสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ (ศ 1.1ป.2/6) มาตรฐาน ศ 3.1 - เข้าใจและสามารถแสดงท่าทางและแสดงละครเพื่อนำเสนอเกี่ยวกับความสำคัญของน้ำให้ผู้อื่นเข้าใจ (ศ 3.1 ป.2/2) - มีมารยาทในการเป็นผู้ชมและผู้แสดงหรือผู้นำเสนอที่ดี (ศ 3.1 ป.2/5) | มาตรฐาน ง 1.1 -ใช้และสามารถระบุวัสดุ เครื่องมือ และอุปกรณ์ที่ในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและประหยัด (ง 1.1 ป.2/2) - ปฏิบัติตนอย่างมีมารยาทในการทำงานสามารถทำงานได้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้อย่างมีความรับผิดชอบ (ง 1.1 ป.4/2-3) มาตรฐาน ง 2.1 - มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบชิ้นงานและสามารถนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ (ง 2.1 ป.2/4) มาตรฐาน ง 3.1 - เข้าใจและสามารถรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆที่น่าเชื่อถือ รวมทั้งรู้จักการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย (ง 3.1 ป.2/1) |
สาระการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด | |||||
วิทยาศาสตร์ | สังคมศึกษา ฯ | ประวัติศาสตร์ | สุขศึกษาและพลานามัย | ศิลปศึกษา | การงานอาชีพฯ | |
- สมบัติของน้ำ - ปัญหาและสาเหตุของการเกิดน้ำเสีย - การสร้างอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย | มาตรฐาน ว 1.1 - เข้าใจและสามารถอธิบายน้ำ อาหาร อากาศมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันและเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต (ว1.1ป.2/1-2) มาตรฐาน ว 2.2 - เข้าใจและสามารถอธิบายประโยชน์และความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงทรัพยากรน้ำที่มีผลกระทบต่อการดำรง ชีวิตของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตบนโลกได้ ( ว 2.2 ป.3/1) - เข้าใจและสามารถอธิบาย รวมทั้งระบุการใช้ประโยชน์จากน้ำที่มีผลต่อ สุขภาพ และโลกได้ (ว 2.2 ป.3/2) - เข้าใจและสามารถอธิบายแนวทางการใช้ ดูแลรักษาแหล่งน้ำและทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน รวมทั้งมีส่วนร่วมในการดูแลและร่วมฟื้นฟู (ว 2.2 ป.6/4) - เข้าใจและสามารถวิเคราะห์และอธิบายการใช้น้ำและทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนและเกิดประโยชน์สูงสุด (ว 2.2 ม.3/1) มาตรฐาน ว8.1 - สามารถตั้งคำถามใหม่เกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมทั้งสามารถวิเคราะห์แนวโน้มของปัญหานั้นได้ (ว 8.1 ป.2/5) | มาตรฐาน ส 5.1 - เข้าใจความสำคัญของน้ำ เห็นคุณค่าและความสำคัญของน้ำที่มีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (ส 5.2 ป.2/1) - สามารถใช้น้ำได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด (ส 5.2 ป.2/3) - มีส่วนร่วมในการดูแลและร่วมฟื้นฟูแหล่งน้ำรวมทั้งปรับปรุงสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดมลพิษ (ส 5.2 ป.2/4) มาตรฐาน ส 5.2 - เข้าใจและสามารถอธิบายการใช้ประโยชน์และการพึ่งพาน้ำและทรัพยากร ธรรมชาติในการสนองความต้องการพื้นฐานของมนุษย์และการประกอบอาชีพ (ส 5.2 ป.3/2) | มาตรฐาน ส4.1 - ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวหรือในชีวิตของตนเอง โดยใช้หลักฐานที่เกี่ยวข้อง ( ส 4.1 ป.2/2) มาตรฐาน ส4.2 - อธิบายและระบุถึงผล กระทบของน้ำในด้านต่างๆต่อการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อชุมชนของตนเอง (ส 4.3ป.2/2) | มาตรฐาน พ 2.1 - มีความภาคภูมิใจในตนเอง สามารถเป็นส่วนหนึ่งของทีม และมั่นใจในการแสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนและการทำกิจรรม (พ 2.1 ป.2/4) มาตรฐาน พ 4.1 - สามารถอธิบายความสัมพันธ์และผลกระทบของการใช้น้ำที่ส่งผลต่อทรัพยากร ธรรมชาติที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุภาพร่างกาย (พ 4.1 ป.4/1) มาตรฐาน พ5.1 - สามารถบอก อธิบายวิธีการป้องกันและดูแลความปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นทางน้ำได้(พ 5.1 ป.2/1) | มาตรฐาน ศ 1.1 - สามารถสร้างสรรค์ผลงานภาพโปสเตอร์เพื่อการรณรงค์และอนุรักษ์น้ำและทรัพยากรธรรมชาติ (ศ1.1 2/3) - เข้าใจและสามารถสร้างแบบจำลองความสัมพันธ์ของน้ำและสิ่งแวดล้อมแล้วสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ (ศ1.1 2/4) | มาตรฐาน ง 1.1 - ใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการทำงานอย่างเหมาะสมกับงาน ( ง 1.1 ป.2/2) - ใช้พลังงานและทรัพยากรในการทำงานอย่างประหยัด คุ้มค่าและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (ง 1.1 ป. 4/4) มาตรฐาน ง 2.1 - มีการจัดการสิ่งของเครื่องใช้ ด้วยการลดการใช้ทรัพยากร หรือเลือกใช้ทรัพยากรที่ไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมีคุณสมบัติ ตรงตามการใช้งาน (ง 2.1 ป. 3/3) |
สาระการเรียนรู้ | มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด | |||||
วิทยาศาสตร์ | สังคมศึกษา ฯ | ประวัติศาสตร์ | สุขศึกษาและพลานามัย | ศิลปศึกษา | การงานอาชีพฯ | |
- วิธีการตรวจสอบความอันตรายจากผลิตภัณฑ์จากน้ำ | มาตรฐาน ว 1.1 - เข้าใจและสามารถอธิบายน้ำ อาหาร อากาศมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันและเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต (ว1.1ป.2/1-2) - อธิบายปัจจัยที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการเจริญเติบโตของมนุษย์ (ว1.1ป.2/5) มาตรฐาน ว 2.2 - เข้าใจและสามารถอธิบาย รวมทั้งระบุการใช้ประโยชน์จากน้ำที่มีผลต่อ สุขภาพ และโลกได้ (ว 2.2 ป.3/2) มาตรฐาน ว 8.1 -ใช้กระบวนการการทางวิทยาศาสตร์ ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ศึกษา ตามความสนใจ (ว8.1 ป.2/1) -วางแผนการศึกษาค้นคว้า สำรวจ ตรวจสอบ โดยใช้ความคิดของตนเอง ของกลุ่ม และผู้รู้ (ว8.1ป.2/2) - ใช้เครื่องมือ สื่อ วัสดุอุปกรณ์ในการศึกษาค้นคว้า ตรวจสอบ รวบรวมข้อมูล บันทึก หรือสรุปผลการเรียนรู้อย่างเหมาะสม (ว 8.1 ป.2/3) - จัดกลุ่มข้อมูลเปรียบเทียบและนำเสนอผลการตรวจสอบ แสดงความคิดเห็นเป็นกลุ่มรวบรวม และสรุปความรู้ได้ (ว 8.1 ป.2/4-6) | มาตรฐาน ส 5.1 - เข้าใจความสำคัญของน้ำ เห็นคุณค่าและความสำคัญของน้ำที่มีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ (ส 5.2 ป.2/1) - สามารถใช้น้ำได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด (ส 5.2 ป.2/3) - มีส่วนร่วมในการดูแลและร่วมฟื้นฟูแหล่งน้ำรวมทั้งปรับปรุงสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดมลพิษ (ส 5.2 ป.2/4) มาตรฐาน ส 5.2 - เข้าใจและสามารถอธิบายการใช้ประโยชน์และการพึ่งพาน้ำและทรัพยากร -ธรรมชาติในการสนองความต้องการพื้นฐานของมนุษย์และการประกอบอาชีพ (ส 5.2 ป.3/2) | มาตรฐาน ส4.1 - ลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวหรือในชีวิตของตนเอง โดยใช้หลักฐานที่เกี่ยวข้อง ( ส 4.1 ป.2/2) มาตรฐาน ส4.2 - อธิบายและระบุถึงผลกระทบของน้ำในด้านต่างๆต่อการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อชุมชนของตนเอง (ส 4.3ป.2/2) | มาตรฐาน พ 2.1 - มีความภาคภูมิใจในตนเอง สามารถเป็นส่วนหนึ่งของทีม และมั่นใจในการแสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนและการทำกิจรรม (พ 2.1 ป.2/4) มาตรฐาน พ 4.1 - สามารถอธิบายความสัมพันธ์และผลกระทบของการใช้น้ำที่ส่งผลต่อทรัพยากร -ธรรมชาติที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุภาพร่างกาย (พ 4.1 ป.4/1) มาตรฐาน พ5.1 - สามารถบอก อธิบายวิธีการป้องกันและดูแลความปลอดภัยจากเครื่องดื่มชนิดต่างๆได้ (พ 5.1 ป.2/1) | มาตรฐาน ศ 1.1 - สามารถสร้างสรรค์ผลงานภาพโปสเตอร์เพื่อการรณรงค์และอนุรักษ์น้ำและทรัพยากร -ธรรมชาติ (ศ1.1 2/3) -เข้าใจและสามารถสร้างแบบจำลองความสัมพันธ์ของน้ำและสิ่งแวดล้อมแล้วสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ (ศ1.1 2/4) | มาตรฐาน ง 1.1 - ใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือในการทำงานอย่างเหมาะสมกับงาน ( ง 1.1 ป.2/2) - ใช้พลังงานและทรัพยากรในการทำงานอย่างประหยัด คุ้มค่าและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (ง 1.1 ป. 4/4) มาตรฐาน ง 2.1 - มีการจัดการสิ่งของเครื่องใช้ ด้วยการลดการใช้ทรัพยากร หรือเลือกใช้ทรัพยากรที่ไม่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมีคุณสมบัติ ตรงตามการใช้งาน (ง 2.1 ป. 3/3) |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น