เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีวิธีการในการผลิตน้ำสะอาดจากแหล่งน้ำใช้/น้ำทิ้ง ที่ประหยัดต้นทุนและมีคุณภาพ
Week | input | Process | Out put | Outcome |
6 (17-21 มิ.ย. 56) | โจทย์ : น้ำสกปรกจากแหล่ง ต่างๆ เช่น น้ำทิ้ง น้ำบ่อปลา น้ำล้างจาน ฯลฯ คำถาม - จะทำน้ำสะอาดจากน้ำสกปรกได้อย่างไร - จะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำที่เราดื่มเข้าไปสะอาด - จะเป็นอย่างไรถ้าแหล่งน้ำสะอาดในชุมชนของนักเรียนกลายเป็นน้ำสกปรก เครื่องมือคิด - Place mats (สาเหตุและวิธีแก้ไขของมลพิษทางน้ำ) - Show and Share (สาธิตวิธีการทดลองและผลการทดลอง) เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ ) บรรยากาศ/สื่อ - คลิป "น้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม" - แหล่งน้ำเสียในโรงเรียน | ชง : - ครูนำน้ำสกปรกจากแหล่งต่างๆให้นักเรียนดู และกระตุ้นด้วยคำถาม “จะเป็นอย่างไรถ้าในชุมชนของนักเรียนมีแต่น้ำสกปรก” - ครูให้นักเรียนทำ Place mats จากคำถาม “อะไรคือสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำเสียและมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง” - ครูพานักเรียนไปสำรวจและเก็บตัวอย่างน้ำสกปรกจากแหล่งต่างๆในบริเวณโรงเรียน พร้อมกับกระตุ้นด้วยคำถาม “จะทำน้ำสะอาดจากน้ำสกปรกได้อย่างไร” เชื่อม : - นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 8 กลุ่ม ศึกษาหาข้อมูลและวางแผนการทำน้ำสะอาดจากน้ำสกปรก - แต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน ผ่าน ชาร์ต/Mind mapping / Flow Chart / การ์ตูนช่อง ใช้ : - นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการทดลอง “ทำน้ำสะอาดจากน้ำสกปรก” - นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอการทดลอง พร้อมอธิบายผลที่เกิดขึ้น - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - อุปกรณ์ผลิตน้ำสะอาดจากน้ำสกปรก - วิธีการทำน้ำสะอาดจากน้ำสกปรก ผ่านชาร์ตความรู้ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - Placemats สาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำเสียและมี วิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง” - สำรวจและเก็บตัวอย่างน้ำสกปรกจากแหล่งต่างๆในบริเวณโรงเรียน - ศึกษาหาข้อมูลและวางแผนการทำน้ำสะอาดจากน้ำสกปรก | ความรู้ 1. ประกอบการ เศรษฐศาสตร์ : นำวัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ในชุมชน/โรงเรียน มาใช้ให้เกิดประโยชน์และประหยัดต้นทุนได้ในการทำอุปกรณ์กรองน้ำ 2. สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร : มีวิธีการบำบัดน้ำเสียที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 3. ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม ประเพณี :รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง เข้าใจในความแตกต่างระหว่างบุคคล 4.การดูแลสุขภาพ : เลือกบริโภคน้ำสะอาด และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ทักษะ 1. ทักษะชีวิต - ทำเป็น : เข้าใจวิธีการและออกแบบเครื่องมือในการผลิตน้ำสะอาดจากน้ำสกปรกได้ - ใช้เป็น : เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดลองได้เหมาะสม สะอาด และปลอดภัย - อยู่เป็น : เข้าใจถึงปริมาณของน้ำสะอาดที่มีอยู่ เลือกอุปโภค บริโภค ได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด -ไปเป็น : นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปต่อยอดและช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลนน้ำให้ใช้ประโยชน์ได้จริง 2. ทักษะการแก้ปัญหา :นำน้ำที่ได้จากการทดลองมาตรวจสอบคุณภาพว่าสะอาดเพียงพอและพัฒนาเครื่องมือในการแก้ไขปัญหานั้นได้ 3. ทักษะการทำงานกลุ่ม :มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่นในการวางแผนการทำงาน 4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : คิดค้น/ต่อยอด นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาได้ 5. ทักษะการสื่อสาร :สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม นำเสนอต่อเพื่อนและครูได้เข้าใจและสร้างสรรค์ 6. ทักษะ ICT : มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างครอบคลุม คุณลักษณะ 1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 2. สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง 3. สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ |
กิจกรรมหลังการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น