เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ รับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
1 (14-17 พ.ค. 56) | โจทย์ : - ปะทะปัญหาภาวะน้ำจืดขาดแคลน - สำรวจ/เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ คำถาม ถ้าไม่มีน้ำจืดบนโลกเหลืออยู่เลย นักเรียนจะทำอย่างไร เครื่องมือคิด Think Pair Share (นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร ทำไมจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น) เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครอบครัว) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ ) บรรยากาศ/สื่อ - คลิปการ์ตูน น้ำหยดสุดท้าย - บ่อน้ำหลังโรงเรียน - ภาพประเทศที่ขาดแคลนน้ำ - ภาพแม่น้ำที่สกปรกในประเทศอินเดีย | ชง : - นักเรียนดูคลิปการ์ตูน “น้ำหยดสุดท้าย” - ครูสุ่มนักเรียนแต่ละคนเล่าเรื่องเกี่ยวกับ “ปัญหาของน้ำที่ฉันพบ ส่งผลกระทบอย่างไร” - ภาพประเทศที่ขาดแคลนน้ำ ภาพแม่น้ำที่สกปรกในประเทศอินเดีย “หากนักเรียนตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ นักเรียนจะรู้สึก / จะทำอย่างไร” - ครูและนักเรียนเดินสำรวจความเปลี่ยนแปลงของแหล่งน้ำบริเวณโรงเรียน - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ถ้าไม่มีน้ำจืดบนโลกเหลืออยู่เลย นักเรียนจะทำอย่างไร” เชื่อม : - นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน - ครูแจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ (Think Pair Share) จากการกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร ทำไมจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น ใช้ : - เขียนสรุปสิ่งที่ได้ดูและไปสำรวจลงในสมุดงาน - นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่อยากเรียนรู้ของตนเอง - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ - เขียนสรุปคลิปที่ได้ดูและไปสำรวจแหล่งน้ำในบริเวณโรงเรียน ภาระงาน - เดินสำรวจแหล่งน้ำในโรงเรียน - นำเสนอและเลือกหัวข้อ | ความรู้ 1. สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร : เข้าใจและตระหนักถึงปัญหาของแหล่งน้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคในชุมชนและโรงเรียนของตน 2.ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม ประเพณี : เข้าใจและยอมรับในความคิด และความเชื่อของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนเอง ทักษะ 1. ทักษะชีวิต - ทำเป็น : ทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์และเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้ -ใช้เป็น : เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม -อยู่เป็น : ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน -ไปเป็น : เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้ 2. ทักษะการแก้ปัญหา : มีวิธีการในการค้นคว้าข้อมูลเพื่อนำเสนอสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้น่าสนใจ 3. ทักษะการสื่อสาร : อธิบายสิ่งที่ ตนเอง / กลุ่ม อยากเรียนรู้ได้อย่าง มีเหตุผล และน่าสนใจ 4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : คิดค้น/ต่อยอด นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาได้ คุณลักษณะ 1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 2. สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง 3. สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ 4. รับฟังความคิดเห็นและเคารพสิทธิของผู้อื่น |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น