เป้าหมายหลัก

week7


เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีวิธีการในการผลิตน้ำสะอาดจากแหล่งน้ำใช้/น้ำทิ้ง ที่ประหยัดต้นทุนและมีคุณภาพ



Week
input
Process
Out put
Outcome








7
 (24-28 มิ.. 56)












โจทย์ :น้ำที่ได้จากสัปดาห์ที่ 6
คำถาม
จะมีวิธีการตรวจสอบคุณภาพน้ำอย่างไร ที่จะสร้างความมั่นใจว่าสะอาดและปลอดภัย สามารถบริโภคได้จริง
น้ำสะอาด มีลักษณะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Card and Chart (สร้างมูลค่าจากน้ำที่มีอยู่)
- Brainstorm/ Blackboard Share (น้ำทำอะไรได้บ้าง)
เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครอบครัว)
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ )
ผู้ปกครอง (อำนวยการการเรียนรู้)
บรรยากาศ/สื่อ
น้ำสะอาด
กระดาษ A4
ห้องสมุด
อินเตอร์เน็ต

ชง :
ครูนำน้ำตัวอย่างที่นักเรียนแต่ละกลุ่มกรองได้ให้นักเรียนสังเกต
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “จะมีวิธีการตรวจสอบคุณภาพน้ำที่กรองได้อย่างไร ที่จะสร้างความมั่นใจว่าสะอาดและปลอดภัย สามารถบริโภคได้จริง”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น กลุ่ม ศึกษาหาข้อมูลและวางแผนการทำงานร่วมกัน
แต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน ผ่าน ชาร์ต/Mind mapping / Flow Chart / การ์ตูนช่อง

ใช้ :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำการทดลองของกลุ่มตนเอง
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอการทดลอง พร้อมอธิบายผลที่เกิดขึ้น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์



ชิ้นงาน
- ชาร์ต/Mind mapping / Flow Chart / การ์ตูนช่อง วิธีการทำให้น้ำสะอาด
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
ค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการทำให้น้ำสะอาด
วางแผนเตรียมอุปกรณ์ทำน้ำสะอาด
การทดลองทำน้ำสะอาด

ความรู้
1. ประกอบการ เศรษฐศาสตร์ นำวัสดุอุปกรณ์ที่หาได้ในชุมชน/โรงเรียน มาใช้ให้เกิดประโยชน์และประหยัดต้นทุนได้ในการทำอุปกรณ์กรองน้ำ
2. สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร : มีวิธีการบำบัดน้ำเสียที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
3. ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม ประเพณี :     รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง เข้าใจในความแตกต่างระหว่างบุคคล
4.การดูแลสุขภาพ เลือกบริโภคน้ำสะอาด และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
ทักษะ
1. ทักษะชีวิต
ทำเป็น เข้าใจวิธีการและออกแบบเครื่องมือในการผลิตน้ำสะอาดจากน้ำสกปรกได้
ใช้เป็น เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทดลองได้เหมาะสม สะอาด และปลอดภัย
-อยู่เป็น : -เข้าใจถึงปริมาณของน้ำสะอาดที่มีอยู่ เลือกอุปโภค บริโภค ได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด
-ไปเป็น นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปต่อยอดและช่วยเหลือผู้ที่ขาดแคลนน้ำให้ใช้ประโยชน์ได้จริง
2. ทักษะการแก้ปัญหา :นำน้ำที่ได้จากการทดลองมาตรวจสอบคุณภาพว่าสะอาดเพียงพอและพัฒนาเครื่องมือในการแก้ไขปัญหานั้นได้
3. ทักษะการทำงานกลุ่ม :มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่นในการวางแผนการทำงานร่วมกัน
4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง :คิดค้น/ต่อยอด นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาได้
5. ทักษะการสื่อสาร :สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม นำเสนอต่อเพื่อนและครูได้เข้าใจและสร้างสรรค์
6. ทักษะ ICT : มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างครอบคลุม
คุณลักษณะ
1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
2. สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
3. สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้

บันทึกหลังการเรียนรู้




 

ภาพกิจกรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น