Week | input | Process | Out put | Outcome |
2 (20-24 พ.ค. 56) | โจทย์ : กระบวนการวางแผนการเรียนรู้ คำถาม นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้ของตนอย่างไรให้ครอบคลุมและบรรลุ เกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ เครื่องมือคิด - Brainstorm / Blackboard Share (ตั้งชื่อหัวข้อโครงงานว่าอย่างไร) - Card and Chart (สิ่งที่รู้แล้ว-สิ่งที่อยากเรียนรู้) - Brainstorm / Blackboard Share(นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไร) - Wall Thinking (ชิ้นงานในสัปดาห์ที่ 1) เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ ) บรรยากาศ/สื่อ - กระดาษA4 - กระดานไวท์บอร์ด - ชิ้นงานในสัปดาห์ที่ 1 | ชง : - ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ6 คน แต่ละกลุ่มช่วยกันตั้งชื่อโครงงาน - นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นนำเสนอแล้วรวมแต่ละชื่อ จนได้หัวข้อโครงงานที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด โดยครูตั้งคำถามก่อน “นักเรียนจะตั้งชื่อหัวข้อ โครงงานของตนเองว่าอะไร เพราะเหตุใดจึงชื่อนั้น” เชื่อม : - นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน - ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 2 แผ่นเขียนสิ่งที่รู้แล้ว-สิ่งที่อยากเรียนรู้ - นำสิ่งที่อยากเรียนรู้มาจัดกลุ่มหัวข้อร่วมกันเพื่อทำปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกัน จากการกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะวางแผนการเรียนรู้อย่างไร” ใช้ : - ครูแบ่งนักเรียนเป็น 11 คู่ ทำปฏิทินการเรียนรุ้ - สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน (Mind mapping) - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน (Mind mapping) - ปฏิทินการเรียนรู้ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - ตั้งชื่อโครงงาน - เขียนสิ่งที่รู้แล้ว-สิ่งที่อยากเรียนรู้ - วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ | ความรู้ 1. สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร : เข้าใจและตระหนักถึงปัญหาของแหล่งน้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภคในชุมชนของตน 2.ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม ประเพณี : เข้าใจและยอมรับในความคิด และความเชื่อของผู้อื่นที่มีความแตกต่างจากตนเอง ทักษะ 1. ทักษะชีวิต - ทำเป็น : ทำชิ้นงานอย่างสร้างสรรค์และเชื่อมโยงกับเรื่องที่ตนเองอยากเรียนรู้ -ใช้เป็น : เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม -อยู่เป็น : ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน -ไปเป็น : เข้าใจและมีเป้าหมายในการเรียนรู้สิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เลือกหัวข้อที่อยากเรียนรู้ 2. ทักษะการแก้ปัญหา : มีวิธีการในการนำเสนอสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ให้น่าสนใจ 3. ทักษะการสื่อสาร : อธิบายสิ่งที่ ตนเอง / กลุ่ม อยากเรียนรู้ได้อย่าง มีเหตุผล และน่าสนใจ คุณลักษณะ 1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 2. สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง 3. สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ |
บันทึกหลังการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น