| Week | input | Process | Out put | Outcome |
| 8 (1-5 ก.ค. 56) | โจทย์ : - น้ำอัดลม - น้ำผลไม้ - น้ำเปล่า ฯลฯ คำถาม จะรู้ได้อย่างไรว่า ผลิตภัณฑ์จากน้ำ เช่น น้ำอัดลม น้ำผลไม้ น้ำขวด มีอันตรายหรือไม่ เพราะเหตุใด จะมีวิธีการตรวจสอบอย่างไร เครื่องมือคิด - ชักกะเย่อความคิด(ผลิตภัณฑ์จากน้ำให้ประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน เพราะเหตุใด) - Jigsaw (เพิ่มเติมข้อมูลของ ตนเองจากเพื่อน) - Wall Thinking (ชิ้นงาน แต่ละสัปดาห์) เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครอบครัว) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ ) ผู้ปกครอง (อำนวยการการเรียนรู้) บรรยากาศ/สื่อ - น้ำอัดลม - กระดาษสี - น้ำตาล - กระทะไฟฟ้า - เครื่องชั่ง - ห้องสมุด - อินเตอร์เน็ต | ชง : - ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม “ผลิตภัณฑ์จากน้ำ เช่น น้ำอัดลม ให้ประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน เพราะเหตุใด” (ชักกะเย่อความคิด) - ทำการทดลองเกี่ยวกับการหาปริมาณ น้ำในอัดลม เชื่อม : - สนทนาเกี่ยวกับการทดลอง "น้ำตาลในน้ำอัดลม" - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 5 กลุ่ม ให้นักเรียนค้นคว้าเกี่ยวกับ "ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มและศึกษาวิธีการตรวจสอบเครื่องดื่มได้แก่ น้ำอัดลม น้ำผลไม้ น้ำเปล่า น้ำชาบรรจุขวด กาแฟ - นำข้อมูลที่แต่ละคนได้มาอภิปรายร่วมกัน สังเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับและวางแผนสรุปประโยชน์และโทษของน้ำชนิดต่างๆเป็นนิทานช่อง ใช้ : - นำสิ่งที่ได้เรียนรู้และจากการวางแผนสรุปงานผ่านนิทานช่องทำลงในกระดาษ 80 ปอนด์ - นำเสนองานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - นิทานช่องประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มชนิดต่างๆ - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - ค้นคว้าเกี่ยวกับ "ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มและศึกษาวิธีการตรวจสอบเครื่องดื่ม - การอภิปรายข้อมูลร่วมกัน และวางแผนการทำนิทานช่องม - ทำการทดลอง"น้ำตาลในน้ำอัดลม" | ความรู้ 1. ประกอบการ เศรษฐศาสตร์ : เข้าใจและอธิบายความคุ้มค่า คุ้มทุนในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากน้ำ 2.ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม ประเพณี : มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง 3.การดูแลสุขภาพ : มีวิธีการเลือกบริโภคสิ่งที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อตนเอง ทักษะ 1. ทักษะชีวิต - มีวิธีในการตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์จากน้ำที่มีในท้องตลาดให้คุณค่าทางโภชนาการอย่างไรบ้าง -ใช้เป็น : ตรวจสอบปริมาณน้ำตาลหรือสิ่งเจือปนในเครื่องดื่มอย่างง่ายได้ -อยู่เป็น : รู้เท่าทันสินค้าหรือโฆษณาชวนเชื่อในการอุปโภค บริโภคผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับน้ำ 2. ทักษะการแก้ปัญหา :มีวิธีการหลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธเครื่องดื่มที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 3. ทักษะการสื่อสาร : การนำเสนองานสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น 4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : ตั้งคำถามเกี่ยวกับคำโฆษณาชวนเชื่อและมีวิธีการตรวจสอบข้อเท็จจริง คุณลักษณะ 1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 2. ผลิตสินค้าได้อย่างมีคุณภาพ 3. สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ 4. รักในการเรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน |
week8
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนตระหนักถึงโทษและประโยชน์ของเครื่องดื่มที่จำหน่ายในท้องตลาดและมีวิธีการตรวจสอบคุณภาพอย่างง่ายของเครื่อมดื่มชนิดต่างๆได้
บันทึกหลังการเรียนรู้
ภาพกิจกรรม
สมัครสมาชิก:
ความคิดเห็น (Atom)


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น