Week | input | Process | Out put | Outcome |
4 (3-7 มิ.ย. 56) | โจทย์ : ก้อนหิน 2-15 กก. ลอยน้ำได้ คำถาม นักเรียนจะทำอย่างไรให้อุปกรณ์ก้อนหินลอยน้ำนำมาใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน เครื่องมือคิด - นิทานช่อง (ขั้นตอนวิธีการทดลอง) - Brainstorms (เสื้อชูชีพจากขวดน้ำ) เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครอบครัว) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ ) บรรยากาศ/สื่อ - ก้อนหิน - ขวดน้ำพลาสติก - ถังใส่น้ำ - น้ำ | ชง : - ครูให้นักเรียนสังเกตอุปกรณ์ก้อนหินลอยน้ำที่แต่ละกลุ่มทำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “จากการทดลองในสัปดาห์ที่ผ่านมาอุปกรณ์ชนิดใดที่ทำให้ก้อนหินลอยในน้ำได้ดีที่สุด/นักเรียนจะทำอย่างไรให้อุปกรณ์ก้อนหินลอยน้ำนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน” เชื่อม : - นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน - ครูแบ่งกลุ่มให้นักเรียน กลุ่มละ 3 คน จากนั้นนักเรียน ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม วางแผนร่วมกันภายในกลุ่ม - แต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน ผ่านชิ้นงานที่ตนสนใจ Flow Chart / Mind mapping / นิทานช่อง ใช้ : - นักเรียนแต่ละกลุ่มทดลองสร้างชิ้นงานของตน - นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอการทดลอง พร้อมอธิบายผลที่เกิดขึ้น - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - นิทานช่อง (ขั้นตอนวิธีการทดลอง) - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - ศึกษาหาข้อมูลและวางแผนการทดลองภายในกลุ่ม - การนำเสนอวิธีการทดลอง - การทดลองอุปกรณ์ “ก้อนหินลอยน้ำ” | ความรู้ 1. ประกอบการ เศรษฐศาสตร์ : นำอุปกรณ์ที่เหลือใช้ในชุมชน/โรงเรียน มาเพิ่มมูลค่า และประหยัดต้นทุนได้ 2. สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร : สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 3. ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม ประเพณี : ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันรู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง ทักษะ 1. ทักษะชีวิต - ทำเป็น : วางแผนและสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถทำให้วัตถุที่มีน้ำหนักมาก ลอยน้ำได้ -ใช้เป็น : เลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม ปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น -อยู่เป็น : มีความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าในตัวเอง -ไปเป็น : นำสิ่งไปต่อยอดเพื่อนช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ เช่น น้ำท่วม 2. ทักษะการแก้ปัญหา : เมื่อวัตถุไม่สามารถลอยในน้ำสามารถดัดแปลงและพัฒนาชิ้นงานของตนให้เหมาะสมได้ 3. ทักษะการทำงานกลุ่ม :มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่นในการวางแผนการทำงานร่วมกัน 4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง :คิดค้น/ต่อยอด นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาได้ 5. ทักษะการสื่อสาร :สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม นำเสนอต่อเพื่อนและครูได้อย่างสร้างสรรค์ 6. ทักษะ ICT : มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆได้อย่างครอบคลุม คุณลักษณะ 1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 2. สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองและเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น 3. สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ 4. มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และมั่งมั่นในการทำงาน |
บันทึกหลังการเรียนรู้
ภาพกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น