เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและตระหนักถึงสถานการณ์แหล่งน้ำในชุมชน/สังคม มีวิธีการเอาตัวรอดจากความแห้งแล้ง สามารถคิดค้น/พัฒนา นวัตกรรมที่ใช้ทดแทนแหล่งน้ำอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์
Week | input | Process | Out put | Outcome |
5 (10-14 มิ.ย. 56) | โจทย์ : นักเรียนจะมีวิธีการอย่างไรในการแก้ปัญหาภัยแล้ง คำถาม : เพราะเหตุใดจึงทำให้เกิดภัยแล้ง / ทำอย่างไรให้ชีวิตอยู่รอดได้ เครื่องมือคิด : - Walk and talk (ความเปลี่ยนแปลงของแหล่งน้ำ) - Brainstorms (ฝนตกได้อย่างไร/สาเหตุของภัยแล้ง/วิธีการป้องกันหรือแก้ปัญหาภัยแล้ง) เด็กในห้องเรียน (ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครอบครัว) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ ) ผู้ปกครอง ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนบรรยากาศ/สื่อ - สระน้ำของโรงเรียน - แหล่งน้ำในชุมชน - ภาพความแห้งแล้วในภาคอีสาน | ชง : - ครูพานักเรียนไปสำรวจสระน้ำของโรงเรียนและกระตุ้นด้วยคำถาม “เพราะเหตุใด น้ำในสระจึงหายไป” - ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับแหล่งน้ำในพื้นที่ชุมชน - ครูนำภาพความแห้งแล้งในพื้นที่ภาคอีสานให้นักเรียนดู กระตุ้นด้วยคำถาม “สถานการณ์จากภัยแล้งนักเรียนจะมีวิธีการอย่างไรให้ชีวิตอยู่รอดได้” เชื่อม : - นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นเรียน - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น กลุ่มละ 5 คน ศึกษาหาข้อมูลและวางแผน/เตรียมวิธีการให้ชีวิตอยู่รอดได้จากความแห้งแล้ง - แต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการ แลกเปลี่ยน/เสนอแนะ ในชั้นเรียน ใช้ : - นักเรียนแต่ละกลุ่มดำเนินงานตามแผนงานที่เตรียมไว้ เช่น การเตรียมดินเพื่อเพาะพันธุ์เมล็ดพืช การปลูกต้นไม้ในพื้นที่แห้งแล้ง - ชาร์ตสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหาภัยแล้ง | ชิ้นงาน - ชาร์ตสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหาภัยแล้ง - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - ศึกษาหาข้อมูลและวางแผน/เตรียม วิธีการให้ชีวิตอยู่รอดได้จากความแห้งแล้ง - นำเสนองานของตน - ลงมือปฏิบัติตามแผนงานที่เตรียมไว้ - Walk and talk ความเปลี่ยนแปลงของแหล่งน้ำ - Brainstorms วิธีการให้ชีวิตอยู่รอดได้จากความแห้งแล้ง | ความรู้ 1. ประกอบการ เศรษฐศาสตร์ :เลือกใช้อุปกรณ์การทดลองที่มีอยู่ในโรงเรียน/ชุมชนได้ประหยัด คุ้มทุน คุ้มค่า 2. สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร : มีวิธีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้อยู่อย่างยั่งยืน 3. ความเป็นพลเมือง วัฒนธรรม ประเพณี :ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี รู้บทบาทหน้าที่ของตน 4.การดูแลสุขภาพ : มีวิธีการดูแลตัวเองในสถานการณ์ความแห้งแล้ง ทักษะ 1. ทักษะชีวิต - ทำเป็น : มีวิธีการในการเอาตัวรอดจากความแล้ง - กินเป็น : เลือกบริโภคสิ่งที่สะอาด ปลอดภัย - ใช้เป็น : เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างนวัตกรรมได้อย่างคุ้มค่า เหมาะสม และปลอดภัย -อยู่เป็น : ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน -ไปเป็น : นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 2. ทักษะการแก้ปัญหา : มีวิธีการวางแผนการแก้ไขปัญหาจากการทำงานและปฏิบัติได้อย่างเป็นขั้นตอน 3. ทักษะการทำงานกลุ่ม :มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่เข้าใจและรับฟังผู้อื่นในการวางแผนการทำงานร่วมกัน 4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : คิดค้น/ต่อยอด นวัตกรรมของตนเพื่อแก้ไขปัญหาได้ 5. ทักษะการสื่อสาร : สร้างความสัมพันธ์ ที่ดีต่อกันภายในกลุ่ม นำเสนอต่อเพื่อนและครูได้อย่างเข้าใจและน่าสนใจ 6. ทักษะ ICT : มีวิธีการในการศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ คุณลักษณะ 1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 2. สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเองและเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น 3. สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น