เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 10 : เข้าใจและเห็นความสำคัญของแหล่งน้ำและทรัพยากรธรรมชาติ มองเห็นความเชื่อมโยงของความต้องการใช้แหล่งทรัพยากรธรรมชาติของมนุษย์ในปัจจุบันที่จะส่งผลกระทบต่อแหล่งชุมชน สังคม และโลกในอนาคต
Week | input | Process | Out put | Outcome |
10 (15-19 ก.ค. 56) | โจทย์ : นักเรียนจะทำอย่างไรกับปริมาณของน้ำสะอาดน้อยลงแต่ความต้องการของมนุษย์เพิ่มมากขึ้น คำถาม ความต้องการใช้น้ำและทรัพยากรธรรมชาติของมนุษย์ในปัจจุบันจะส่งผล กระทบในอนาคตอย่างไร เครื่องมือคิด - Blackboard share (ตั้งคำถามจากคลิปและคำคมรณรงค์การใช้น้ำ) - Card and Chart (ตั้งคำถามและจัดหมวดหมู่ของคำถาม) - Wall Thinking (ชิ้นงานแต่ละสัปดาห์) - Brainstorm (แหล่งน้ำในอนาคต) เด็กในห้องเรียน(ความแตกต่างของเด็กแต่ละบุคคล ความสนใจ ครอบครัว ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ ) ผู้ปกครอง (อำนวยการการเรียนรู้) บรรยากาศ/สื่อ - คลิป “ทรัพยากรน้ำ” - กระดาษ A4 - ผลงานของรุ่นพี่ | ชง: - ครูนำภาพวาด “น้ำในอนาคต” ให้นักเรียนชื่นชมผลงานของกันและกัน พร้อมกับเสนอแนะเพิ่มเติมชิ้นงาน - ให้นักเรียนวิเคราะห์และสนทนาเกี่ยวกับหมวดหมู่ของคำถามจากคลิปวีดิโอ “ทรัพยากรน้ำ” (Card and Chart) ในสัปดาห์ที่ 9 เชื่อม : - พูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความเห็น - นักเรียนแบ่งกลุ่มเลือกหัวข้อของคำถามค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้ 1. มลพิษทางน้ำ 2. วัฏจักรของน้ำ 3. ปัญหาภัยแล้ง 4. น้ำในร่างกาย 5. น้ำในอนาคต 6. ลักษณะภูมิประเทศ (เขตพื้นที่แบบใดที่มีฝนตกมาก/น้อย) - นักเรียนนำข้อมูลที่ได้มาแลกเปลี่ยนและอภิปรายร่วมกัน ใช้ : - นักเรียนแต่ละคนแต่งนิทานเกี่ยวกับหัวข้อที่ตนได้ พร้อมกับวาดภาพประกอบ - ครูสุ่มนักเรียนออกมานำเสนองาน พร้อมกับ Show and Share - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | ชิ้นงาน - นิทานเกี่ยวกับคำถามจากคลิปวีดิโอ “ทรัพยากรน้ำ” - ภาพวาด “น้ำในอนาคต” - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ ภาระงาน - แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้น้ำ - ตั้งคำถามและจัดหมวดหมู่ของคำถาม | ความรู้ เข้าใจและอธิบายความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดจากมนุษย์และแนะนำวิธีการประหยัดและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำได้ ทักษะ 1. ทักษะชีวิต -ใช้เป็น : ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำและทรัพยากรธรรมชาติที่มีในชุมชนอย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่า -อยู่เป็น : มีวิธีการประหยัดทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนของตนอย่างสมเหตุสมผล 3. ทักษะการสื่อสาร :การนำเสนองานให้ผู้อื่นเข้าใจแนวคิดของตนและสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น 4. ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู ได้ฟังและมีวิธีการแสวงหาคำตอบที่แท้จริง คุณลักษณะ 1. เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 2. สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ 3. มีวินัยในการดูแลความสะอาดของชิ้นงานและมุ่งมั่นในการทำงาน |
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตัวอย่างกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น